The Lady kể lại một phần cuộc đời của Aung San Suu Kyi (DR)
Aung San Suu Kyi, người đàn bà gan lì, biểu tượng của dân tộc Miến Điện
kháng cự lại sự đàn áp của một chế độ độc tài quân phiệt. Từ khi được
trao giải Nobel Hòa bình năm 1991, bà Aung San Suu Kyi trở thành hiện
thân của phong trào đòi tự do và dân chủ, noi theo tấm gương đấu tranh
bất bạo động của bậc tiền bối là Nelson Mandela và nhất là Thánh Gandhi.
Dựa trên kịch bản của tác giả người Anh Rebecca Frayn, đạo diễn nổi
tiếng người Pháp Luc Besson đã chuyển thể cuộc đời của Aung San Suu Kyi
lên màn ảnh lớn. Bộ phim The Lady với nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh
(Michelle Yeoh) trong vai chính, vừa được cho ra mắt khán giả Pháp trong
tuần này. Bộ phim cũng từng được công chiếu lần đầu tiên vào tháng 9
năm 2011 trong khuôn khổ liên hoan quốc tế điện ảnh Toronto ở Canada.
Trái với những thông tin loan tải trước đây trên mạng, theo đó đạo diễn
Pháp Luc Besson đã ấp ủ dự án quay phim này từ nhiều năm qua, thật ra
diễn viên Dương Tử Quỳnh mới là người đầu tiên được đọc kịch bản The
Lady. Chính cô đã thuyết phục đạo diễn Luc Besson bấm máy thu hình. Bộ
phim chủ yếu được quay tại Thái Lan, phần hậu kỳ được thực hiện tại
Pháp, chỉ có một số màn ngoại cảnh là được thu lén tại Miến Điện. Để
luồn lách sự kiểm duyệt, để thoát khỏi sự kiểm soát của công an, các
nhân viên trong đoàn làm phim đã phải giả dạng làm du khách nước ngoài.
Ra đi không ngày mai, hành trình không trở lại
Về nội dung bộ phim The Lady không kể lại toàn bộ cuộc đời của bà Aung
San Suu Kyi, mà chỉ tập trung nói về giai đoạn từ những năm 1988 đến năm
1999, hai thời điểm định mệnh trong cuộc đời của người đàn bà gan lì.
Vào tháng ba năm 1988, người thân trong gia đình báo tin cho Aung San
Suu Kyi là thân mẫu của bà vừa đột qụy. Từ Anh Quốc, bà quyết định rời
mái ấm gia đình, trở về Miến Điện để chăm sóc người mẹ đau yếu. Để trấn
an chồng con, bà Aung San Suu Kyi nói rằng chuyến đi này chỉ kéo dài có
vài tuần lễ, nhưng không ai ngờ rằng đó thật ra là một cuộc hành trình
không có ngày trở lại.
Tại bệnh viện thành phố Rangoon, Aung San Suu Kyi chứng kiến tận mắt
cảnh quân đội Miến Điện đàn áp đám đông biểu tình. Phong trào xuống
đường đòi dân chủ đã bắt đầu từ tháng 5 năm 1988. Áp lực từ đường phố
buộc tướng Ne Win, nhân vật số 1 của tập đoàn quân phiệt Miến Điện, phải
từ chức. Thế nhưng, người lên thay thế ông (tướng Than Shwe) lại thuộc
phe bảo thủ cứng rắn trong hàng ngũ quân đội. Chính quyền ra lệnh thẳng
tay đàn áp người biểu tình. Quân đội không ngần ngại nã súng bắn vào đám
đông, khiến hàng ngàn người bị thiệt mạng vào ngày 8 tháng 8 năm 1988,
nên sự kiện này được gọi là "Biến cố 8888".
Sau cuộc đàn áp đẫm máu, bà Aung San Suu Kyi quyết định dấn thân vào
cuộc đấu tranh đòi dân chủ. Bà nối nghiệp thân phụ là tướng Aung San,
được xem như là một vị anh hùng dân tộc vì ông đã đóng góp rất nhiều
trong công cuộc giành độc lập cho Miến Điện. Noi gương người cha, Aung
San Suu Kyi đứng lên lãnh đạo phong trào đối lập, bà sát cánh đấu tranh
Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), được thành lập vào ngày 24 tháng 9
năm 1988. Hơn một năm sau, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ thắng đậm nhân
kỳ tổng tuyển cử tổ chức vào tháng 5 năm 1990, nhưng kết quả bầu cử bị
chính quyền hoàn toàn phủ nhận.
Đối với giới lãnh đạo tập đoàn quân phiệt, Aung San Suu Kyi cánh chim
đầu đàn của phong trào đối lập trở thành một đối thủ hết sức đáng gờm.
Các tướng lãnh ra lệnh bằng mọi cách đè bẹp phong trào đấu tranh. Từ
hình thức hù dọa, gây áp lực tinh thần cho đến việc bắt giữ, cầm tù hay
giam lỏng, chính quyền chĩa mũi dùi vào Aung San Suu Kyi và các bạn hữu
đồng hành. Càng bị trấn áp, bà lại càng gan lì. Một trong những màn biểu
tượng của bộ phim là khi bà đứng trước một hàng lính giăng ngang chặn
đường, các binh lính đã nộp đạn nhắm bắn, ngón tay sẵn sàng bấm cò. Thay
vì hãi sợ thụt lùi, Aung San Suu Kyi lại bước tới phiá trước, bất kể
các mũi súng đang dí vào mặt.
1988 - 1999 : Hai thời điểm định mệnh
Trong phim, nếu như ngày 8 tháng 8 năm 1988 là cột mốc lịch sử đầu tiên,
thì năm 1999 đánh dấu thời điểm quan trọng thứ nhì. Đó là năm mà giáo
sư người Anh Michael Aris (do Daniel Thewlis thủ vai), chồng của bà Aung
San Suu Kyi qua đời vì bệnh ung thư. Nổi danh là một chuyên gia về văn
hoá Tây Tạng thuộc trường đại học Oxford, ông Michael Aris thành hôn với
bà Aung San Suu Kyi vào năm 1972. Nhân vật người chồng chiếm một vị trí
quan trọng ở trong bộ phim The Lady. Vì chính ông khuyên vợ đừng mềm
lòng nản chí, đừng vì chuyện nhà mà quên chuyện nước, đừng hy sinh cuộc
đấu tranh cho dân tộc, chỉ vì ích kỷ cá nhân hay hạnh phúc bản thân.
Vào năm 1997, giới bác sĩ chẩn đoán phát hiện ông Michael Aris bị bệnh
ung thư. Dù đã nhiều năm xa cách, nhưng ông không nỡ đòi vợ trở về Anh
Quốc để chăm sóc bệnh tình cho ông. Vào lúc đó, chính quyền Miến Điện
sẵn sàng để cho bà Aung San Suu Kyi lên máy bay sang Luân Đôn, vì lý do
gia đình. Hù dọa không xong mà giam cầm cũng vô hiệu quả, nên chính
quyền mới chuyển sang hình thức mua chuộc, mặc cả tình cảm. Theo lời
khuyên của chồng, bà Aung San Suu Kyi quyết định ở lại, vì bà thừa hiểu
rằng chính quyền muốn tống bà ra khỏi Miến Điện : một khi về thăm chồng,
bà sẽ không còn được trở lại quê cha.
Ông Michael Aris qua đời hai năm sau đó, để lại hai đứa con mồ côi. Aung
San Suu Kyi tiếp tục bị giam lỏng, không được nhìn mặt chồng bà một lần
cuối. Bà nói : ở một đất nước thật sự tự do, thì không có ai bị buộc
phải có một sự chọn lựa đớn đau đến như vậy. Lựa chọn theo kiểu này thì
chẳng thà không chọn lựa còn hơn. Bộ phim do khép lại vào thời điểm này,
kết thúc một cách lưng chừng, bỏ lửng. Aung San Suu Kyi kiên trì đấu
tranh mà vẫn chưa thấy tia ánh sáng hy vọng ở cuối đường hầm u tối.
Nhưng từ người đàn bà sắt thép này lại lóe lên một vầng hào quang sáng
ngời tuyệt đối. Cái chết của ông Michael Aris nói riêng và của những
người đấu tranh với bà nói chung không trở nên vô nghĩa, mà lại thắp
sáng thêm niềm tin của một tâm hồn bất khuất.
Bi kịch gia đình, thảm kịch quốc gia
Bộ phim The Lady của đạo diễn Pháp Luc Besson có cả ưu điểm lẫn khuyết
điểm. Ưu điểm đầu tiên là Luc Besson đã phần nào thay đổi phong cách làm
phim của mình. Nổi tiếng là một người chuyên quay phim hành động,
chuộng kỹ xảo và nhịp điệu dồn dập, đạo diễn Pháp lần này buộc phải tập
trung vào các diễn biến nội tâm của hai nhân vật chính. Nhà làm phim xen
kẻ khá tài tình các màn qua cận ảnh với thủ pháp các màn quay toàn
cảnh, hàm ý Aung San Suu Kyi và vận mệnh dân tộc Miến Điện, tuy hai mà
chỉ là một.
Một cách tương tự, các nhân vật Michael Aris và Aung San Suu Kyi là hai
tâm hồn đồng nhất, khi thực sự là một nửa của nhau. Đó là những vai diễn
bằng vàng, nếu không nói là để đời. Về điểm này, phải công nhận là
Dương Tử Quỳnh nhập vai một cách xuất thần. Cô học tiếng Miến Điện, học
từng động tác điệu bộ của Aung San Suu Kyi qua phóng sự truyền hình hay
phim tài liệu cho thấy bà xuất hiện trước công chúng.
Tuy có nét mặt hao hao như Aung San Suu Kyi, nhưng Dương Tử Quỳnh lại
còn nhịn ăn để gầy hẳn đi, làm cho nét tiều tụy hiện lên trên nhan sắc
để có thể gần giống hơn nữa với vai diễn. Cô đã được dịp đến Miến Điện
gặp bà Aung San Suu Kyi lần đầu tiên vào cuối năm 2010, trước khi đoàn
làm phim chuẩn bị bấm máy thu hình tại Thái Lan. Sau chuyến đi này,
Dương Tử Quỳnh bị đưa vào sổ đen, vì khi trở lại thăm bà Aung San Suu
Kyi lần thứ nhì vào tháng 6 năm 2011 cô đã bị chặn lại tại sân bay,
không được phép nhập cảnh, rồi bị trục xuất khỏi Miến Điện.
Diễn viên Dương Tử Quỳnh và đạo diễn Pháp Luc Besson đều cho biết là
công chúng thường nhìn bà Aung San Suu Kyi như là một biểu tượng đấu
tranh cho tự do và dân chủ, ngược lại ít ai biết đến chồng bà là giáo sư
Michael Aris. Kịch bản của tác giả người Anh Rebecca Frayn, ngay từ đầu
đã chọn quan hệ giữa hai vợ chồng làm điểm nhấn, trong những năm tháng
đau khổ, những giây phút cam go. Theo cách đọc này, tình thương là động
lực thôi thúc, duy trì ngọn lửa thiêng đối với nhà tranh đấu.
Phụ nữ gan lì, hoa lan sắt thép
Vào những năm 1990, Aung San Suu Kyi từng viết về sự đấu tranh của bà
trong quyển sách mang tựa đề “Freedom from Fear” (tạm dịch là Vượt lên
sự sợ hãi). Nhưng lãnh đạo đối lập Miến Điện hầu như không bao giờ nói
về đời tư hay tiết lộ chuyện gia đình. Kịch bản bộ phim The Lady khi tập
trung nói về mối tình của cặp vợ chồng này buộc phải điền vào chỗ
trống. Nhân vật Aung San Suu Kyi vì thế mà càng trở nên lãng mạn giống
như tiểu thuyết. Tác phẩm The Lady tuy gọi là phim tiểu sử (biopic),
nhưng thật ra là một bộ phim tình cảm, có nhiều đoạn cảm động nhưng cũng
có màn hơi cường điệu.
Thông thường, một bộ phim theo thể loại này thường lồng tiểu sử vào lịch
sử, kể một câu chuyện nhỏ để làm nổi bật câu chuyện lớn. Khuyết điểm
của bộ phim The Lady là tác phẩm bị mất cân đối do đạo diễn Luc Besson
tập trung quá nhiều vào mối tình của cặp vợ chồng Aung San Suu Kyi, mà
chỉ nhìn lướt qua bức tranh toàn cảnh của đất nước Miến Điện. Điển hình
là màn mở đầu bộ phim cho thấy cảnh ám sát thân phụ của Aung San Suu Kyi
vào năm 1947, nhưng khán giả không biết vì lý do nào. Các sự kiện có
thật thường chỉ được phác họa, cho nên khó có thể giúp cho người xem nắm
bắt để hiểu rõ thêm về bề dày lịch sử.
Suy cho cùng, bộ phim The Lady nói về hai tấn bi kịch diễn ra cùng lúc :
một bên là bi kịch gia đình bà Aung San Suu Kyi và một bên là bi kịch
của dân tộc Miến Điện. Nếu cả hai vế bổ túc cho nhau, thì hẳn chắc là bộ
phim The Lady sẽ càng có nhiều chiều sâu hơn nữa. Nhưng điều mà người
xem có thể cảm nhận rõ nhất là nghị lực và ý chí của bà Aung San Suu Kyi
: một vóc dáng mong manh mà bản lĩnh gan lì, một nhánh lan mềm mại
nhưng cành hoa sắt thép.
Nhận xét
Đăng nhận xét