Chim trắng mồ côi

Đây là lân đầu tiên mình gõ lại bài dự thi “Bài hát tôi yêu” bài từ báo Thế giới @ số 237. Trong số các báo về CNTT mình chỉ thấy báo thế giới @ có những chuyên mục hay như Blog quanh ta hay nhạc số 23o5.

Chim trắng mồ côi

Mỗi lần ngân nga bài hát Chim trắng mồ côi là đám bạn học chọc quê “Sến quá ông ơi!”. Biết rằng tụi bạn không thích nhưng tôi vẫn ca vì tôi yêu những ca từ mộc mạc, đơn sơ nhưng chứa chan tình cảm. Lời đầu bài hát là bức vẽ đậm nét khung cảnh làng quê yêu dấu: cánh cò, dòng sông, ruộng lúa mênh mông…

Cuộc sống bon chen chốn đô thị có lúc khiến tôi nản lòng nhưng khi nghe bài hát của nhạc sĩ Minh Vy như có thêm sức mạnh, ấm lòng, vơi bớt nỗi nhớ quê da diết; bao kỉ niệm của hai đứa mới quen nhau chợt hiện về.

“Tình anh như nước con sông dài. Con nước về cho cây trái trổ bông. Tình em như lúa xanh trên đồng. Cây lúa chờ ngày đơm bông. Chiều quê hai đứa hay vui đùa. Em cánh cò anh chim trắng mồ côi. Phù sa vun đắp chia đôi bờ. Anh bến bồi em bến lỡ chờ mong”.

Những buổi chiều trời mát, chúng tôi thường hẹn nhau ra thăm ruộng. Giữa cánh đồng lúa bát ngát, tôi một câu, em một câu và cùng say sưa hát bài hát này. Rồi những đêm trăng thanh, gió mát, nam nữ trong xóm tụ tập ở bãi đất trống của cánh đồng làng thi nhau làm ca sĩ. Bài hát của chúng tôi chỉ là những điệu hò, câu lý nhưng dạt dào tình cảm quê hương, “thương câu mái đẩy, nhớ điệu lý tình tang”. Và trăng sắp tàn tự bao giờ cũng không biết nữa, chúng tôi vừa hẹn hò rồi lại phải quyên luyến xa nhau.

“Trăng sắp tàn trôi nơi xa bến đậu. Chim sáo bay xa mãi không về. Em vẫn chờ anh nơi đây bến lở. Rồi nhớ thương anh câu hát mong chờ. Thương chim quyên nức nở. Thương con cá rô trên đồng. Nghe chim trắng mồ côi. Đâu còn ai đón ai nhớ mà mong”.

Để rồi hôm nay, tôi sống nơi thị thành, còn “ em vẫn chờ anh nơi đây bến lở” và những lúc nhớ thương nhau chúng tôi lại ngân nga bài ca năm cũ. Dù chim trắng giờ đây cô đơn, lẻ loi vì không ai đón, ai đưa… nhưng “em thương mà em đợi”. Và “mùa lúa thơm đã chín lâu rồi”, nhưng “bấy lâu anh vẫn chưa ghé về thăm” nên em trách tôi sao vội quên những hẹn thề năm cũ để “chim trắng mồ côi”, “đêm trắng cò than nghe tái tái tê long”.

Với giọng ca mượt mà, sâu lắng của ca sĩ Cẩm Ly, bài hát Chim trắng mồ côi đã mang lại cho tôi những phút thư giãn nhẹ nhàng, tha thiết.

Em nhớ mong tôi nhiều, tìm tôi đến tận trời cao nhưng em đâu biết rằng tôi cũng rất buồn khi phải xa em. “Chim sáo không về, cánh cò mồ côi. Em nhớ anh nhiều sao phụ tình em!”. Anh không thay lòng đổi dạ, không phụ tình em; anh sẽ về với em, về với ruộng đồng.

Cám ơn bài hát đã luôn nhắc tôi nhớ quê hương, cội nguồn; và trái tim tôi vẫn hướng về tình cảm của người yêu bé nhỏ quê nhà.

NGUYỄN HOÀNG DUY (Tiền Giang)

Bài hát Chim trắng mồ côi do ca sĩ Cẩm Ly trình bày, nghe tại nhacSO.net

Nhận xét