Yesterday Once More - Một ngày nữa như ngày hôm qua

http://mp3.zing.vn/mp3/nghe-bai-hat/....IWZCFFW0.html
Không phải đột nhiên mà mình lại thích nghe nhạc quốc tế đặc biệt là những bài hát cũ mà người ta thường hay gọi đó là nhạc bất hủ. Khi nghe những bài hát đó mình có cảm giác như nhẹ nhàng và thư thả theo từng nốt nhạc.

Tôi còn nhớ bài hát đầu tiên mà mình nghe đó là Yesterday Once More của ban nhạc anh em The Carpenters. Mà không phải nghe đường hoàng trên net có rộng rãi như bây giờ mà phải canh trên sóng FM 99.9 MHZ lúc đó sáng Chủ Nhật hay có chương trình Quà Tặng Âm Nhạc, ngồi nghe và mong ngóng chương trình sẽ phát bài hát này. Và khi đã phát thì tôi lại thâu lại để nghe mặc dù lẫn trong đó là tạp âm nhưng mà tôi vẫn yêu thích và xem đó là niềm vui. Và cũng từ Yesterday Once More mà mình bắt đầu thích nghe nhạc quốc tế và tìm hiểu nó cho đên tận bây giờ.

Khi nghe bài hát này phần lời bài hát vô cùng đơn giản nhưng ý nghĩa. Mình thấy đó là đặc điểm chung của tất cả các bài hát nhạc quốc tế mà nhạc Việt mình không phải bài hát nào cũng làm được.

When I was young
I'd listened to the radio
Waiting for my favorite songs
When they played I'd sing along
It made me smile


Giọng hát mượt mà, sang trọng của Karen Carpenter mở đầu bài hát nghe cuốn hút. "Khi tôi còn trẻ, tôi thường nghe radio và chờ đợi những bài hát yêu thích của mình. Khi họ đang hát thì tôi cũng lặng lẽ hát theo và những bài hát đó chúng làm tôi mỉm cười". Bạn có bao giờ như thế chưa nhưng riêng tôi đó là sự thật, tôi có thể la toáng hoặc nhảy sung sướng khi chương trình play một bài hát nào đó mà nó nằm trong playlist của tôi.

Looking back on how it was
In years gone by
And the good times that I had
Makes today seem rather sad
So much has changed


Hãy nhìn lại năm tháng đã qua
Và những giây phút vui vẻ tôi đã từng có
Mới thấy hiện tại buồn đến mức nào
Quá nhiều thứ đã thay đổi


Khi nghe đến đoạn này của bài hát tôi dường như thấy chựng lại và nghĩ ngợi nhiều điều. Đúng là có nhiều thay đổi xung quanh cuộc sống nhưng may mắn là những thay đổi đó lại làm tôi hài lòng và cảm thấy một chút may mắn khi "thay đổi". Đúng là khi ở hiện tại ta hay nhìn về quá khứ và luôn cho rằng quá khứ luôn tốt và hạnh phúc hơn ở hiện tại. Hiện tại của tôi dường như không có chổ cho sự buồn chán, mà đó là sự phấn đấu hoàn thiện bản thân, học hỏi nhiều thứ từ gia đình mà đặc biệt là học hỏi từ xã hôi. Hy vọng các bạn cũng vậy. Hiện tại buồn hay vui đều do chính chúng ta quyết định và nỗ lực. Đó là một quan điểm mà mình không thích ở câu này của bài hát.

Một khi yêu thích một bài hát tôi thường repeat nó lại nhiều lần. Nghe một bài không chỉ đơn thuần là chúng ta play và nó hát mà chúng ta hãy thử xem bài hát đó có phù hợp với tâm trạng của mình hay không nếu đang buồn nó có thể làm cho bạn bật khóc đấy, còn đang vui bạn sẽ còn thấy yêu đời hơn. Hoặc đơn giản hơn đó là bài hát kỷ niệm của riêng bạn với một ai đó mà mỗi khi nhớ lại bạn lại thấy bồi hồi.

It was songs of love that
I would sing back then
And I'd memorize each word
Those old melodies
Still sound so good to me
As they melt the years away

Đó là những bài tình ca tôi vẫn thường hay hát

Và nhớ từng từ từng chữ
Những giai điệu xa xưa
Đối với tôi vẫn thật hay
Như chúng đang đưa tôi trở về năm xưa
...

Gần bước sang tuồi ở hàng 2X, tuổi mà không còn được vô tư, thoải mái như trước nữa mà đó là tuổi của bắt đầu chập chững bước vào đời đầy gai góc và lăn lốc. Đôi khi ngồi nghĩ lại những kỷ niệm trước đây mà mình từng trải qua đúng là nhiều lúc khiến mình phải muốn khóc nhưng mình không cho phép làm như thế vì nước mắt rơi không đúng lúc sẽ bằng với sự yếu đuối. Lẫn trong nỗi buồn còn là sự tiếc nuối....

Tất cả những kỷ niệm ngọt ngào
Trở lại thật rõ ràng trong tôi
Một vài cái lại làm tôi khóc
Như ngày nào
Cứ như có thêm một ngày nữa như ngày hôm qua vậy....


All my best memories
Come back clearly to me
Some can even make me cry
Just like before
It's yesterday once more

The Carpenters với Yesterday Once More thật sự mang đến cho người nghe nhiều suy nghĩ. Giai điệu nhạc chậm rãi, giọng ca của Karen vừa sang trọng, ấm cúng tạo cho người nghe sự nhẹ nhàng, bồi hồi về quá khứ và mong ước rắng GIÁ NHƯ CÓ THÊM MỘT NGÀY NỮA NHƯ NGÀY HÔM QUA

Nevins - 13.07.2008

Nhận xét