Yiruma, Kiss the rain

Trích từ tạp chí âm nhạc
yiruma,yiruma
Chiều mùa đông còn 1 ngày nữa là năm mới..
Tôi một mình trên căn phòng tầng thứ 12 của tòa nhà ký túc xá với tầm mắt trãi dài ra xa trên những ngọn đồi. Mùa này chỉ tầm 4h chiều là tắt nắng. Bạn chỉ còn thấy những khoảng mờ huyền ảo qua khung cửa kính. Lăng kính? Hai từ này nhắc tôi nhớ đến bản A sad motive của Yiruma trong phim bộ phim Spring Waltz. Giai điệu như những khung bậc cao thấp khác nhau; mà nếu ta chìm vào nhắm mắt lại và lắng nghe kỹ bạn sẽ nhận ra rằng phần tay trái đệm nhịp nhàng ở một quảng cao rồi rớt tựa như bay bổng xuống thấp, trầm trầm và rất ấm. Trên cái nền đó những nốt tưởng chừng như rời rạc tay phải hòa vào làm nên những bước dạo trên con đường đầy tuyết.
Kiss The Rain - Yiruma



yiruma
yiruma


Yiruma, cái tên ko còn xa lạ với phần đông bạn yêu nhạc ko lời, yêu tiếng đàn dương cầm và những giai điệu thư giãn nói chung của dòng nhạc New Age. Tuy nhiên hôm nay tôi lại muốn viết thêm một vài dòng về anh. Âu cũng là dành một khoảng ký ức cảm xúc dành cho người nghệ sĩ mà tôi thích, lắng đọng lại cho một góc nhỏ của tâm hồn, trên khoảng không riêng biệt của căn phòng 12 tầng lầu và cho một góc lưu lại trên trang web nhỏ này. Biết đâu sau này khi muốn tìm lại những gì mình từng cảm giác thì đây cũng là một cách tốt. Viết viết mà ko cần phải suy nghĩ gì cả.
Đến với âm nhạc Yiruma nói chung tôi có cảm giác đó là những giai điệu tình yêu, sâu lắng và lãng mạn. Nói suông ko thôi ư? Đến với Kiss the rain nằm trong album "From the yellow room", bản nhạc được viết trên những cung bậc cao vút mang cảm giác tinh tế và rung động trong tiếng mưa rơi. Rồi từ đoạn giữa và cuối giai điệu vẫn ko hề biến đổi như những hạt mưa đều đặn nhưng phần gam tay phải được bổ sung thêm, nặng hơn và nhiều hơn.. "Love Hurts"? Một cảm giác buồn man mác, một nỗi nhớ và sự hy sinh trong tình cảm. Hay bạn đã nghe bài "When love falls" với cái nền trong cơn mưa ào thật to mà ko hề biết đi về đâu? Để rồi trái ngược hoàn toàn khi bạn tràn ngập trong ánh nắng và vườn hoa đầy màu sắc của "Love Poem".. nhiều và nhiều nữa. Nhưng hầu như tôi ko thích hết tất cả các sáng tác của anh, ở đa phần những bản còn lại tôi ko có cảm giác gì cả, đơn thuần đó chỉ là những nốt piano lướt qua tai mà thôi hoặc còn cảm thấy hơi khó nghe ở một số bản. so weird!



SPRINGWALTZ OST.Các bạn hẳn ai cũng từng xem Bản tình ca mùa đông. Riêng với cá nhân tôi bộ phim Spring waltz ko hay lắm. Hoặc nó chỉ thật ấn tượng với tôi ở mấy tập đầu của phim khi mà cảnh quay trong phim ở thành phố Salzburg cổ kính đầy tuyết và những bản classic đầy sức quyến rũ do chính Yiruma chơi. Và rồi cảnh phim hay nhất đẹp nhất lúc cô gái đi giữa thành phố Salzburg đầy tuyết trong những góc chuông nhà thờ nhấp nhô bên bờ hồ lạnh giá trong cái nền của "A Sad motive". Nhìn chung nhạc trong phim này rất hay mà ta còn phải kể đến "Sunday afternoon waltz" và "Love Poem". Ah còn nữa bản "Flying duet piano" lúc hai thằng bạn thân cùng chơi trên một chiếc dương cầm trong khu nhà thờ trước mặt người yêu. Đoạn đấy trông rất tếu. Tất cả những bài đó hôm nay tôi đều tập trung lại và cho các bạn nghe đấy. =)
VIDEO Flying Petals :: Spring Waltz
Nếu bạn chưa hề xem và biết đến nó, bạn ko thể bỏ qua.

Ngoại trừ bạn ko hề thích dương cầm.
Nhìn chung lại, Yiruma với những sáng tác rất riêng, có bản mang âm hưởng cổ điển một chút lãng mạn và vị ngọt của tình yêu cùng ko khí trong lành, một hơi thở của thiên nhiên. Và tôi sẽ dành cho âm nhạc của anh một khoảng ko những lúc cần thiết, trong cái ko khí lạnh của chiều mùa đông một ngày trước New year năm nay. Mong được tiếp tục chia sẻ những cảm xúc bất chợt có được cùng các bạn trong TCAN.
Thân chào bạn. Chúc năm mới vui vẻ hạnh phúc. Và tôi cũng vậy d-.-b
Những bài hát trong playlist mình đã upload tại đây. Các bạn có thể download bằng cách click vào link. Nếu sau 1 thời gian lâu link ko hoạt động bạn có thể vào diễn đàn để yêu cầu bài hát.
When The Love Falls
love hurtsSpring time
A Sad MotiveLove Poem
Flying Petals (Piano Duet)
Kiss_the_rain.mp3 (3.98 MB)


1 góc phố lặng lẽ.. và chính bạn,
A Sad motive(my first writing)
Nó hay ngay từ 5 nốt đầu tiên. Một nốt lên cao để rồi hụt hẫn và rơi lọt tõm vào cái không gian vắng lặng xung quanh.. Một cảm giác dễ dàng bắt gặp như trong 1 bản Nocturne bất kỳ nào đó của Frederic Chopin.. Tại sao vậy? Những nốt đượm 1 vẻ buồn man mác, những chiếc lá rơi chậm trong 1 khu vườn đã về chiều tối, một cảm giác suy tư nhưng đầy sức sống mãnh liệt. Phải rồi. Nó mãnh liệt bởi
trong cái giai điệu từ từ, từ từ như lập đi lặp lại đó là những nốt nhấn nhẹ đến những cái láy leo lắt và bạn dường như bị cuốn hồn vào nó. Thật ra về mặt kỹ thuật thì nó ko khó chơi chút nào cả. Như những giai điệu Waltz với những bước nhảy vòng quanh đơn giản.. nhưng nếu ko có tâm trạng và cái hồn trong nó, tất cả đều trở nên rời rạc vô nghĩa.. Bạn nhắm mắt lại và thấy mình đang bước đi trong 1 thành phố vắng lặng.. những góc phố và những con hẻm phủ đầy tuyết với những chóp chuông nhà thờ kiểu Gothic nhô nhô phía xa thành phố. Và cứ thế, cứ thế, từng bước đi đều đều.. qua hết khuông vòm đá này đến cánh cửa sắt khác. Bạn rãi bước như vô định, ko biết mình sẽ đi đâu, nhưng cứ thế mà đi. Bên trong nhà thờ, ánh nến lấp lánh trong thật ấm áp xếp thành khuôn vòng ngay phía trên cao. Và trong cái bóng tối loang loáng ấy, mình đang chơi piano trên 1 cây đàn đã cổ.. 1 mình.. nhưng hạnh phúc và nhâm nhi sự tĩnh lặng của nó. Lòng bạn giỡ đầy thực sự tĩnh lặng bởi ko còn gì sẫu muộn hay bất cứ điều gì chui tọt chen lấn hay xô bồ vào cái thế giới tĩnh lặng ấy của riêng bạn được nữa! Tất cả đều trở thành đơn giản hết. Có sao thì chơi vậy. Đòi hỏi chi nhiều để cứ phải tại sao? Hết! Nó ngắn thật đấy. Nhưng bạn chỉ được phép thả mình đến đấy thôi.. 1 bản Spring Waltz, a sad motive. Hiện đại nhưng theo phong cách lãng mạn cổ điển cùng sự dồn nén tâm trạng và bộc phát.

Nhận xét